Thiết bị tiết kiệm nhiên liệu tới 40% tức là chạy 100km / 1 lít xăng tại tại hội chợ triển lãm Techmart 2015 bị nhiều chuyên gia hoài nghi về tính xác thực.

Sau các chuyên gia, đến lượt các kỹ thuật viên ở những cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa xe máy lớn hoài nghi về thiết bị của ông Trọng.

Như đã đưa tin, tại hội chợ triển lãm Techmart 2015, ông Nguyễn Hữu Trọng (Từ Liêm, Hà Nội) đã giới thiệu sản phẩm: “Thiết bị dùng nhiệt khí xả để làm hóa hơi hỗn hợp đốt sử dụng cho động cơ đốt trong”. Sản phẩm được giới thiệu là có thể tiết kiệm 40% nhiên liệu, tương đương với việc chạy 100km chỉ tốn 1 lít xăng.


Ông Nguyễn Hữu Trọng giới thiệu sản phẩm tại Techmart 2015

Sau khi hỏi ý kiến chuyên gia ở Viện khoa học năng lượng và Viện cơ khí động lực, phóng viên tiếp tục tìm hiểu ý kiến của kỹ thuật viên tại các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa xe máy lớn tại Hà Nội.

Anh Vũ Văn Hưng, kỹ thuật viên trưởng cửa hàng Honda Kường Ngân (Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Bản thân nhà sản xuất ra chiếc xe đã rất tiên tiến rồi, còn những nhà phát minh như thế này tôi không tin tưởng. Về chuyện đốt kiệt xăng thì các đời xe này có cách xử lý đường xăng thừa đốt không hết lại quay trở vào chế hòa khí rồi. Cái này không có hiệu quả gì. Tiết kiệm ra sao thì có thể hình dung như thế này – ăn 3 bát thì no, giờ 2.5 bát thì không đủ...”.

Anh Lê Văn Đông, chủ cửa hàng Mototech (Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Hà Nội) phân tích cụ thể hơn: “Thiết bị này không khả thi vì nó ảnh hưởng đến công suất động cơ. Động cơ sẽ phát huy được công suất nếu vào đầy và xả kiệt. Nhưng với thiết bị này, luồng khí ùa vào trong buồng đốt bị cản một chút, không đúng với tính toán của nhà sản xuất. Hơn nữa, đúng là cái này sấy nóng không khí thì nó làm hòa khí tơi hơn. Nhưng ngược lại cũng làm mật độ hòa khí bị giảm. Giờ hóa năng và lượng khí đi vào cùng giảm đi thì tức là công suất sẽ mất đi, dù tiết kiệm được một chút xăng”.

Ngoài ra, anh Đông cũng nhận định: “Hiệu suất tiết kiệm 40% là vô lý, vì nó quá lớn. Bản thân động cơ đốt trong nó chỉ chuyển hóa được 100% hóa năng thành 32-33% cơ năng. Giờ đòi tiết kiệm đến 40% là không thể được. Động cơ đốt trong hiệu suất cao nhất mà các hãng ô tô trên thế giới đang phát triển mới được 40- 45%”.

Khi phóng viên đề cập đến việc thiết bị giúp giảm bớt luồng nhiệt đi qua ống xả, hạn chế việc ống bô quá nóng dễ gây bỏng bô, anh Đông nói: “ Điều đó không hợp lý, vì quãng đường đi qua thiết bị rất ngắn nên không thể lấy đi quá nhiều nhiệt, nó chỉ sấy nóng xăng một chút thôi, chỉ lấy đi tầm 20% nhiệt năng là cùng, không thể giảm tới mức chạm vào không bỏng”.

Bên cạnh đó, anh Đông cũng nói thêm: “ Thiết bị này đã lỗi thời rồi, vì chỉ áp dụng cho xe dùng bộ chế hòa khí. Các hãng bây giờ đều triển khai hệ thống phun xăng điện tử. Tầm 10 năm nữa xe máy chuyển qua phun xăng điện tử hết. Mà thiết bị này thì không thể tích hợp vào hệ thống phun xăng điện tử được”.

Bác Trần Văn Long, chủ cửa hàng bảo dưỡng têng Nguyễn Trãi,Thanh Xuân, Hà Nội đặt vấn đề: “Thiết bị này trong một điều kiện nào đó thì tác giả có thể đúng. Rất có thể tác giả chỉ chạy trên đường nhẵn, chỉ tải một người. Nghĩa là tôi hoài nghi khả năng việt dã của nó: khả năng chịu đựng lúc cực đại, lúc cực tiểu không cao”.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

 
Top