Mazda 3 sedan đang khẳng định được tên tuổi của mình khi liên tục bỏ xa các đối thủ cùng phân khúc về doanh số bán. Trong khi đó, với phiên bản cải tiến được bổ sung khá nhiều công nghệ Toyota Corolla Altis cũng chứng tỏ được vị thế của mẫu sedan hàng đầu phân khúc C.
Xem thêm: 
Thông tin chung
Toyota Corolla Altis gia nhập thị trường Việt Nam khá sớm (năm 2000) và đã khẳng định được chỗ đứng khi liên tục thống trị phân khúc sedan hạng C trong một thời gian dài. Thế nhưng trong bối cảnh phân khúc này ngày càng trở nên “đất chật người đông” với sự xuất hiện của hàng loạt cái tên mới như Kia Cerato, Ford Focus, Honda Civic, Chevrolet Cruze, sức cạnh tranh ngày càng gia tăng đối với Corolla Altis.
So sánh Toyota Corolla Altis và Mazda3 sedan: "So găng" sedan Nhật
Trong bối cảnh đó, cuối năm 2014, Toyota  tung ra thế hệ mới của Corolla Altis với khá nhiều sự thay đổi về thiết kế, công nghệ và tính năng nhằm giúp mẫu xe này tiếp tục cũng cố vị thế trong phân khúc.
Trong khi đó, dù là cái tên đình đám trên thị trường toàn cầu nhưng Mazda 3 chỉ thực sự ghi dấu ấn trên đất Việt từ năm 2010 khi Công ty ô tô Trường Hải (Thaco) chính thức bắt tay hợp tác với Mazda để lắp ráp cũng như phân phối. Tính đến nay, trải qua gần 6 năm góp mặt, mẫu xe đến từ Nhật không ngừng tăng trưởng về doanh số và liên tục gặt hái những thành công. Đặc biệt, thế hệ mới nhất của xe ô tô Mazda 3 ra mắt vào năm 2014 với thiết kế được "lột xác" theo ngôn ngữ KODO trẻ trung đã hoàn toàn chinh phục khách hàng Việt.
So sánh Toyota Corolla Altis và Mazda3 sedan: "So găng" sedan Nhật

Xét về giả cả, Mazda 3 đang chiếm ứu thế so với Corolla Altis với mức giá bán công bố rẻ hơn đến 92 triệu đồng. Đây được xem là lợi thế không nhỏ bởi với số tiền này, khách hàng hoàn toàn có thể bổ sung thêm cho xe khá nhiều phụ kiện hoặc dùng để "nuôi xe" trong một khoảng thời gian.
Gia bán
So sánh về giá bán
Mazda 3 sedan 1.5 AT
Toyota Corolla Altis 1.8 CVT
705 triệu đồng
797 triệu đồng
Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại khách hàng chọn Corolla Altis cũng nhận được khá nhiều ưu đãi với chương trình khuyến mại được Toyota Việt Nam áp dụng với mẫu xe này từ ngày 15/7 đến hết ngày 15/9/2016. Theo đó, khách hàng mua một trong các phiên bản của Toyota Corolla Altis, thanh toán đầy đủ và nhận xe trong khoảng thời gian kể trên sẽ nhận được quà tặng là 1 năm bảo hiểm thân vỏ xe (tương đương 1.5% giá trị xe).
Kiều dáng thiết kế, kích  thước
Trong phân khúc sedan hạng C, có thể nói, cả Altis và Mazda3 đều được xem là những mẫu xe sở hữu thiết kế khá bắt mắt.
Toyota Corolla Altis 2014 sở hữu kiểu dáng hiện đại và có phần chững chạc với những đường gân nổi bao quanh thân xe. Phần đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt cỡ lớn, được vuốt dài sang hai bên nối liền với cụm đèn pha. Cản trước và hốc đèn sương mù thiết kế lại mang hơi hướng trẻ trung hơn. 
So sánh Toyota Corolla Altis và Mazda3 sedan: "So găng" sedan Nhật
Trong khi đó, Mazda3 sedan nổi bật với diện mạo trẻ trung nhờ ngôn ngữ thiết kế KODO, lấy cảm hứng từ hình dáng chuyển động của loài báo đốm. Ngoại thất với phần đầu xe vuốt dài, lưới tản nhiệt cỡ lớn với đường viền mạ cờ-rôm nối liền với cặp đèn pha tạo cảm giác liền khối. Phần đuôi xe nổi bật với cụm đèn hậu dạng LED kéo dài sang 2 bên.
Xét về kích thước, cả Mazda3 sedan và Toyota Corolla Altis đều sở hữu chiều dài cơ sở xe ở mức 2.700 mm. Tuy nhiên, mẫu sedan của Toyota nhỉnh hơn đối thủ 40mm chiều dài và 10mm chiều cao xe. Trong khi đó, bù lại Mazda3 sedan lại có chiều rộng thân xe lớn hơn đối thủ 20mm. Nhìn chung, với kích thước này, cả hai mẫu xe đều sở hữu khoang ca-bin tương đối rộng rãi nhưng Corolla Altis có phần thoải mái hơn.
So sánh Toyota Corolla Altis và Mazda3 sedan: "So găng" sedan Nhật
Ngoài ra, nếu như Mazda3 sedan có phần lợi thế hớn Corolla Altis khi nhỉnh hơn 30mm ở khoảng sáng gầm xe, giúp xe di chuyển linh hoạt hơn, thì với thiết kế lớn cùng trọng tâm thấp hơn, Corolla Altis lại sở hữu khả năng bám đường tốt hơn đôi chút.
So sánh về kiểu dáng thiết kế
Mazda 3 sedan 1.5 AT
Thông số
Toyota Corolla Altis 1.8 CVT
4.580 x 1.795 x 1.450mm
Kích thước tổng thể (dài x rộng x cao)
4.620 x 1.775 x 1.460 mm
2.700mm
Chiều dài cơ sở
2.700 mm
160mm
Khoảng sáng gầm xe
130 mm
5.3m
Bán kính quay vòng
5,4m
Nội thất, trang bị tiện nghi
Bên trong khoang ca-bin, có thể thấy, dù chưa phải hai phiên bản cao cấp nhất nhưng cả Mazda3 sedan 1.5 AT và Toyota Corolla Altis 1.8 CVT đều được trang bị khá nhiều tính năng, tiện ích.
So sánh Toyota Corolla Altis và Mazda3 sedan: "So găng" sedan Nhật
Cụ thể, nội thất Corolla Altis nổi bật với những trang bị bao gồm ghế bọc da, ghế lái chỉnh điện 10 hướng. Ghế phụ chỉnh tay 4 hướng. Hàng ghế sau có thể gập theo tỷ lệ, vo-lăng thiết kế thể thao 3 chấu bọc, có trợ lực, điều chỉnh 4 hướng,  tích hợp nút điều khiển âm thanh. Bên cạnh đó là đầu CD 1 đĩa, màn hình màu TFT 4.2 inch đặt chính giữa bảng điều khiển, kết nối USU, AUX, Bluetooth, đàm thoại rảnh tay. Ngoài ra, mẫu xe của Toyota còn có thêm hệ thống điều hòa tự động cùng dàn âm thanh 6 loa.
So sánh về thiết kế, trang bị nội thất
Mazda 3 sedan 1.5 AT
Thông số
Toyota Corolla Altis 1.8 CVT
Ghế bọc da cao cấp, ghế lái chỉnh tay, hàng ghế sau có thể gập theo tỷ lệ 60:40
Ghế lái
Ghế bọc da, ghế lái chỉnh điện 10 hướng. Ghế phụ chỉnh tay 4 hướng. Hàng ghế sau có thể gập theo tỷ lệ 60:40
Thiết kế 3 chấu, tích hợp các nút điều khiển âm thanh. Điều chỉnh 4 hướng, tích hợp lẫy chuyển số
Vô-lăng
Thiết kế thể thao 3 chấu bọc, có trợ lực, điều chỉnh 4 hướng,  tích hợp nút điều khiển âm thanh
Đầu DVD, màn hình màu TFT 7 inch tích hợp Radio AM/FM, MP3, USB, AUX, Bluetooth
Hệ thống giải trí
Trang bị đầu CD 1 đĩa, kết nối USU, AUX, Bluetooth, đàm thoại rảnh tay
6 loa
Dàn âm thanh
6 loa
Tự động
Hệ thống điều hòa
Tự động
Trong khi đó, Mazda3 sedan dù có phần lép vế nhưng cũng được trang bị cơ bản với ghế bọc da cao cấp, ghế lái chỉnh tay, hàng ghế sau có thể gập theo tỷ lệ 60:40, vô-lăng thiết kế 3 chấu, điều chỉnh 4 hướng, tích hợp các nút điều khiển âm thanh, tích hợp lẫy chuyển số. Bên cạnh đó là điều hòa tự động cùng dàn âm thanh 6 loa. Điểm nhấn đáng chú ý nhất trên Mazda3 sedan phiên bản 1.5 AT chính là trang bị đầu DVD cùng màn hình màu TFT 7 inch tích hợp Radio AM/FM, MP3, USB, AUX, Bluetooth.
Động cơ, khả năng vận hành
Với trang bị động cơ dung tích lớn hơn, Toyota Corolla Altis vượt trội hơn hẳn đối thủ về khả năng vận hành khi hơn đến 28 mã lực cùng 29 Nm.
Mazda 3 sedan 1.5 AT
Thông số kỹ thuật
Toyota Corolla Altis 1.8 CVT
Xăng 1.5L SkyActiv, DOHC, 4 xi-lanh thẳng hàng
Động cơ
Xăng 1.8L, DOHC, VVT-i kép, 4 xi-lanh 16 van
110 mã lực tại 6.000 vòng/phút
Công suất cực đại
138 mã lực tại 6.400 vòng/phút
144Nm tại 4.000 vòng/phút
Mô-men xoắn
173Nm tại 4.000 vòng/phút
Tự động 6 cấp
Hộp số
Tự động vô cấp CVT
Trang bị an toàn
Dù là phiên bản thấp nhất nhưng Mazda3 sedan 1.5 AT vẫn được hãng xe Nhật trang bị khá nhiều tính năng an toàn, bao gồm hệ thống chống bó cứng phanh tự động, hệ thống phân phối lực phanh điện tử, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp, hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống chống trượng, khởi hành ngang dốc, cảm biến lùi và 4 túi khí.
So sánh Toyota Corolla Altis và Mazda3 sedan: "So găng" sedan Nhật
Trong khi đó, dù có phần thua kém đối thủ về an toàn, nhưng Corolla Altis 1.8 CVT cũng được Toyota trang bị những tính năng cơ bản như hệ thống chống bó cứng phanh tự động, hệ thống phân phối lực phanh điện tử, hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp, cảm biến hỗ trợ đỗ xe sau và 2 túi khí.
Mazda 3 sedan 1.5 AT
Thông số kỹ thuật
Toyota Corolla Altis 1.8 CVT
Chống bó cứng phanh (ABS)
Phân phối lực phanh điện tử (EBD)
Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp
Hệ thống cân bằng điện tử
Không
Không
Hệ thống điều khiển hành trình
Không
Không
Hệ thống cảnh báo áp suất lốp
Không
Không
Hệ thống kiểm soát lực kéo
Không
Hệ thống chống trượt
Không
Hệ thống khởi hành ngang dốc
Không
Đĩa
Phanh trước
Đĩa thông gió
Đĩa
Phanh sau
Đĩa
4 túi khí
Túi khí
2 túi khí
Không
Cảm biến hỗ trợ đỗ xe
Có (cảm biến sau)
Cảm biến lùi
Không
Đánh giá chung
Nhìn chung, trong tầm giá từ 700 đến 800 triệu đồng, Toyota Corolla Altis 1.8 CVT và Mazda3 sedan 1.5 AT chính là hai cái tên "đáng đồng tiền bát gạo" cho khách hàng chọn lựa.
Mặc dù vậy, với những ưu thế riêng, mỗi mẫu xe sẽ phù hợp với từng đối tượng khách hàng khác nhau. Trong khi Mazda3 sedan 1.5 AT nổi bật bởi vẻ ngoài trẻ trung, trang bị an toàn đầy đủ cùng mức giá bán rẻ hơn đối thủ thì Corolla Altis 1.8 CVT lại nổi trội bởi thiết kế hiện đại, chững chạc cùng nội thất sang trọng và khả năng vận hành mạnh mẽ. Bên cạnh đó, mẫu xe của Toyota cũng sở hữu một lợi với sự bền bỉ được kiểm chứng qua thời gian cùng khả năng giữ giá khá tốt.

>> Tham khảo bảng giá xe Mazda 3
Nguồn: 

So sánh Toyota Corolla Altis và Mazda3 sedan: "So găng" sedan Nhật

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.

 
Top