Trong đó những chiếc Toyota chiếm vị trí độc tôn trên đường phố, trong đó mẫu xe phổ biến nhất là Camry.
Người mua sẽ phải trả từ 12.000 đến 16.000 USD để sở hữu một chiếc Toyota Camry đời 2002, tùy tính năng trang bị trên xe và số dặm đã đi. Camry Hybrid đời 2007 sẽ có giá khoảng từ 25.000 đến 33.000 USD. Mặc dù vậy, những chiếc Camry 2015 được phân phối chính hãng có giá lên tới 52.000 USD (tương đương giá tại Việt Nam).
Phân khúc SUV phổ biến nhất là Toyota Highlander với giá dao động từ 15.000 USD (2001) cho tới 24.000 USD (2005). Ngoài ra, người dùng ở đây còn yêu thích những dòng xe bán tải cỡ lớn như Toyota Tundra có giá 29.000 USD (2007) và 78.000 USD (2014). Một số mẫu xe khác được nhiều người lựa chọn bao gồm Toyota RAV4, Sienna và Alphard. Đối thủ Toyota RAV4 là Honda CR-V (2002) cũng được bán với giá chỉ 13.000 USD.
Vài năm trước, khi cơn sốt Prius khởi phát trên toàn cầu, mẫu xe này được bán tại Campuchia với giá chỉ 17.000 USD, trong khi mức giá tại Mỹ đã nằm trong khoảng 14.000-15.000 USD.
Tại quốc gia này, Lexus là những chiếc xe xa xỉ nhưng giá cả phải chăng. Ở Phnom Penh, người ta dễ dàng bắt gặp Lexus RX300 - mẫu xe có giá chỉ 17.000 USD (đời 2002). Nếu cần một chiếc xe đời mới hơn, RX350 sẽ là lựa chọn phù hợp, hầu hết các đại lý cung cấp đời xe từ 2010 đến 2013 với mức giá cao hơn 65.000 USD. Lexus LX570 được giới tinh hoa Campuchia ưa chuộng cũng có giá chỉ 100.000 USD.
Range Rover là thương hiệu cao cấp thường được những cư dân giàu có ở Phnom Penh sử dụng. Giá xe mới tại đây vào khoảng 140.000 USD, nhưng với phiên bản 2006, khách hàng chỉ phải trả 35.000 USD. Land Rover đã chính thức mở đại lý tại Campuchia vào 2013, bên cạnh các đại lý khác như BMW, Nissan, MG, Chevrolet, Ford, Mitsubishi và Toyota.
Tuy nhiên, việc ưu đãi thuế cho các dòng xe đã qua sử dụng cũng khiến các nhà nhập khẩu chính thức ở đây cảm thấy bất công, bởi thuế xe mới tại Campuchia lên tới 125%.
Mới đây, các nhà nhập khẩu xe chính hãng tại Campuchia đã kêu gọi chính phủ nước này ban hành quy định mới nhằm giảm sự cạnh tranh “không công bằng” giữa xe mới và xe cũ.
Các đại lý xe mới cho rằng họ là những đơn vị làm ăn chân chính, nhập khẩu xe có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đóng thuế đầy đủ nhưng lại không được bảo vệ. Trong khi đó, các đại lý nhập khẩu xe cũ thường khai thuế thấp hơn giá trị thật và nhập khẩu những chiếc xe hết đát, biến quốc gia này thành “bãi rác công nghiệp” của các nước phát triển.
Vì sao giá xe cũ tại Campuchia rẻ?
Mặc dù giá xe đã qua sử dụng tại Campuchia thấp một cách “đáng ngạc nhiên”, nguồn gốc những chiếc xe này thường không minh bạch. Thông thường tại Mỹ, những chiếc xe bị tai nạn được các công ty bảo hiểm cho phá hủy. Tuy nhiên, các đường dây buôn xe sẽ tuồn những chiếc xe này ra ngoài và đóng vào container, sau đó dán nhãn “kim loại phế liệu” để tránh phải trả thuế.
Các container này được vận chuyển sang Campuchia, sau đó tập trung về các cửa hàng sửa chữa ven đường. Các cửa hàng này sẽ thu thập các bộ phận từ những xe khác nhau để lắp ráp và mông má lại, sau đó bán cho người dùng. Ngoài ra, những chiếc xe ăn cắp cũng được đục lại số VIN để không thể truy tìm được nguồn gốc.
Trong một nghiên cứu gần đây của Toyota Campuchia, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra 200 xe ôtô của các thương hiệu khác nhau được nhập tại cảng Sihanoukville và tìm thấy khoảng 40% trong số này được bảo hiểm chi trả tiền đền bù. 90% được tua tại công-tơ-mét để xe mới hơn, theo chia sẻ từ Peter Brongers - Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Ôtô Campuchia (CAIF).
“Đây là mối lo ngại nghiêm trọng đối với sự an toàn của người dùng. Chúng tôi muốn những chiếc xe cũ nhập khẩu được kiểm tra an toàn trước khi lưu hành”, ông Brongers nói.
Theo Zing
0 nhận xét:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.